การประกันคุณภาพ |
![]() |
![]() |
![]() |
เขียนโดย Administrator | ||||||
วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2010 เวลา 12:47 น. | ||||||
ระบบและกลไกการประกันคุณภาพการศึกษา ศูนย์ผลิตตำราเรียน ได้มีระบบการประกันคุณภาพ (Quality Assurance) ที่ได้จัดทำขึ้นเพื่อติดตามการ ตรวจสอบประเมินผลการดำเนินงานตามภารกิจหลักของหน่วยงาน โดยมุ่งเน้นให้มีการกำหนดระบบกลไล หลักในการควบคุม (Quality Control) การตรวจสอบ (Quality Auditing) และการประเมิน (Quality Assessment) โดยระบบประกันคุณภาพการศึกษาของศูนย์ผลิตตำราเรียน ประกอบด้วย 1) คณะอนุกรรมการประกันคุณภาพประจำศูนย์ผลิตตำราเรียน ประจำปีการศึกษา 2552 2) เกณฑ์/ดัชนีการประกันคุณภาพและการประเมินคุณภาพ 3) กระบวณการในการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษา 4) ผู้บริหารและบุคลากรทั้งหมดของศูนย์ผลิตตำราเรียน 5) การประเมินตนเองและจัดทำรายงานการประเมินตนเอง เพื่อการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน เป้าหมายการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้การประกันคุณภาพการศึกษา ปีการศึกษษ 2552
องค์ประกอบที่ 6 การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม 6.1 มีระบบและกลไกในการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ระดับ 3 องค์ประกอบที่ 7 การบริหารและการจัดการ 7.1 คณะกรรมการประจำหน่วยงานใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการและสามารถ ผลักดันสถาบันให้แข่งขันได้ในระดับสากล 5 ข้อ 7.2 ภาวะผู้นำของผู้บริหารทุกระดับของหนวยงาน ระดับ 4 7.3 มีการพัฒนาสถาบันสู่องค์การเรียนรู้ ระดับ 5 7.4 มีระบบและกลไกในการบริหารทรัพยากรบุคคลเพื่อพัฒนา และธำรงรักษาไว้ให้บุคลากรมี คุณภาพ และประสิทธิภาพ ระดับ 4 7.5 ศักยภาพของระบบฐานข้อมูลเพื่อการบริหาร ระดับ 5 7.6 ระดับความสำเร็จในการเปิดโอกาสให้บุคคล ภายนอกเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนา หน่วยงาน ระดับ 4 7.8 มีการนำระบบบริหารความเสี่ยงมาใช้ในกระบวนการบริหารการศึกษา ระดับ 4 7.9 ระดับความสำเร็จของการถ่ายทอดตัวบ่งชี้และเป้าหมายของระดับองค์กรสู่ระดับบุคคล ระดับ 8 7.20.3 ร้อยละของบุคลากรประจำสายสนับสนุนที่ได้รับการพัฒนาความรู้และทักษะในวิชาชีพ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ร้อยละ 85 รายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ศูนย์ผลิตตำราเรียน รอบปีการศึกษา 2552 9 องค์ประกอบ/ตัวบ่งชี้ เป้าหมาย การดำเนินงาน ปี 2552 องค์ประกอบที่ 8 การเงินและงบประมาณ 8.1 มีระบบและกลไกในการจัดสรร การวิเคราะห์ค่าใช้จ่าย การตรวจสอบการเงินและ งบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ ระดับ 7 8.2 มีการใช้ทรัพยากรภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยร่วมกัน ระดับ 4 องค์ประกอบที่ 9 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพ 9.1 มีระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในที่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการบริหาร การศึกษา ระดับ 6 9.3 ระดับความสำเร็จของการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับ 4 9.20.1 การส่งรายงานการประเมินตนเอง ระดับ 0 วัน 9.20.2 มีระบบและกลไกการปรับปรุงตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการประเมินคุณภาพ การศึกษาภายใน ระดับ 4 องค์ประกอบที่ 10 การดำเนินงานตามภาระกิจหลัก 10.1 ร้อยละของการดำเนินงานแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนด ร้อยละ 95 องค์ประกอบที่ 11 ภาระกิจหลัก 11.20.1 ระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ ระดับ 4 สรุปผลการดำเนินงานปรับปรุง พัฒนา ตามผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายในปีการศึกษา 2551 ศูนย์ผลิตตำราเรียน ได้รับการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2551 เมื่อ วันที่ 30 มิถุนายน 2552 โดยมีนางพัชรี คูวิจิตรจารุ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพ การศึกษาภายใน โดยมีผลการประเมินโดยภาพรวม ดังนี้ จุดแข็ง 1. มีการดำเนินงานด้านประกันคุณภาพการศึกษาที่เป็นภารกิจของหน่วยงาน ซึ่งนำมาเขียนรายงาน ประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ในองค์ประกอบที่ 10 2. สถานที่ดำเนินการที่ทำเป็นสำนักงาน/สถานที่ผลิต ปัจจุบันดำเนินการพัฒนาปรับปรุงจนสามารถ รองรับการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม จุดที่ควรพัฒนา คณะกรรมการบริหารฯ จะต้องดำเนินการอย่างจริงจังในเรื่องการบริหารจัดการ โดยยึดหลักธรรมาภิ บาลมาเป็นแนวทางการดำเนินงาน เพื่อให้ผลการดำเนินงานด้านต่าง ๆ ที่ศูนย์ผลิตตำราเรียนตั้งเป้าหมายไว้ รายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ศูนย์ผลิตตำราเรียน รอบปีการศึกษา 2552 10 แนวทางการปรับปรุงพัฒนา 1. ควรมีการจัดทำแผนการจัดซื้ออุปกรณ์ เครื่องมือที่ทันสมัย เพื่อรองรับการผลิตชิ้นงานที่หลากหลาย มากขึ้น 2. มหาวิทยาลัยควรบรรจุหน่วยงานไว้ในสายการบัญคับบัญชาที่ชัดเจน เพื่อการดำเนินงานที่ต่อเนื่อง และติดตามตรวจสอบผลการดำเนินงานได้อย่างครบถ้วนตามภารกิจ สัมฤทธิผลของการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาในรอบปีที่ผ่านมา จากผลการดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษา ของศูนย์ผลิตตำราเรียนในรอบปีที่ผ่านมา มี คะแนนการประเมิน เท่ากับ 1.88 ผลการประเมินการดำเนินงานในระดับพอใช้ ส่งผลให้ศูนย์ผลิตตำราเรียนได้ ดำเนินการปรับปรุงระบบบริหารจัดการของศูนย์ผลิตตำราเรียนขึ้นใหม่ เพื่อให้เกิดการดำเนินงานที่มี ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น โดยการจัดสัมมนาบุคลากรของศูนย์ผลิตตำราเรียน ในหัวข้อเรื่อง การประกันคุณภาพ การศึกษา เพื่อสร้างความเข้าใจในระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในแก่บุคลากรทุกคนภายในหน่วยงาน ให้มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้การดำเนินงานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2552 คะแนนจากการประเมินของคณะอนุกรรมการการประกันคุณภาพการศึกษาประจำศูนย์ผลิตตำราเรียน เท่ากับ 2.78 ผลการประเมินการดำเนินงานตามเกณฑ์ สกอ.ในระดับดีมาก รายงานการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ศูนย์ผลิตตำราเรียน รอบปีการศึกษา 2552 11 |
||||||
แก้ไขล่าสุด ใน วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน 2010 เวลา 16:23 น. |